Hướng dẫn cụ thể cách kiểm tra chất lượng hạt cà phê nhân xanh

Hướng dẫn cụ thể cách kiểm tra chất lượng hạt cà phê nhân xanh

Ngân Thảo
Th 2 06/05/2024
Nội dung bài viết

Có lẽ bất cứ một người tiêu dùng nào cũng đều luôn muốn mua được hạt cà phê nhân xanh chuẩn vị và chất lượng. Nhưng trên thực tế đây là điều khá khó do cà phê rất dễ bị tác động bởi những yếu tố của môi trường xung quanh. Tuy nhiên, vẫn có một số đặc tính giúp bạn kiểm tra trước khi mua để xem chất lượng của hạt cà phê nhân xanh.

Bài viết sau sẽ giới thiệu và hướng dẫn bạn chi tiết cách kiểm tra chất lượng hạt cà phê nhân xanh!

1. Kiểm tra chất lượng hạt cà phê xanh là gì?

Kiểm tra chất lượng của hạt cà phê xanh là một quá trình đánh giá hoàn toàn có hệ thống và chúng được áp dụng để đánh giá chất lượng cho tổng thể hạt cà phê nhân xanh. 

Đối với đánh giá này sẽ giúp đảm bảo được hạt cà phê đáp ứng về các mặt tiêu chuẩn và tiêu chí nhất định như hương vị, mùi thơm, hình thức bên ngoài và cùng nhiều yếu tố khác góp phần mang đến trải nghiệm hài lòng khi uống cà phê. 

Quy trình kiểm tra chất lượng cà phê sẽ được thực hiện trong nhiều giai đoạn khác nhau của một chuỗi cung ứng cà phê. Bắt đầu từ việc đánh giá lúc đầu về hạt cà phê nhân xanh cho đến đánh giá cuối cùng về món đồ uống đã pha.

2. Quá trình chế biến tác động chất lượng hạt cà phê xanh

Sau thu hoạch, cà phê xanh sẽ được phân loại và thực hiện làm sạch thông qua phương pháp tuyển nổi. Phương pháp này sẽ giúp tách các quả chưa chín, quá chín, hư hỏng đồng thời loại bỏ bụi bẩn và lá cây. 

Tại Việt Nam, cà phê nhân xanh được chế biến phổ biến nhất bằng một trong ba phương pháp sau chế biến khô tự nhiên, chế biến ướt hoặc chế biến mật ong. Tiếp đó, chúng sẽ được chuyển đến khâu xử lý và sấy khô.

Ngay sau khi được chế biến xong, hạt cà phê tiếp tục được gửi đến đơn vị nhà máy khác để thực hiện tách vỏ. Những phần lớp bên ngoài của hạt cà phê xanh và cả lớp da đều được loại bỏ bằng phương pháp cơ học. Điều này giúp tách bỏ các tạp chất, hạt đen hoặc hư hỏng.

Sau đó, người sản xuất dùng máy phân loại màu để thực hiện bắn các hạt lỗi ra ngoài. Kế đến, hạt cà phê được phân loại dựa theo kích cỡ và trọng lượng, được kiểm tra kỹ lưỡng nhằm loại bỏ đi các hạt không đạt chất lượng. 

Ngoài ra, hạt cà phê cũng có thể được đem đánh bóng ướt để giúp loại bỏ lớp da bạc còn sót lại trên phần hạt. Cuối cùng, những hạt cà phê xanh còn lại sẽ được mang đóng gói. Tiếp đó, lưu trữ và vận chuyển đến nhà rang hoặc xuất khẩu ra nước ngoài. 

Chính vì thế, một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cà phê nhân xanh, là bắt đầu từ quá trình trồng trọt, kế đến là hái, phơi khô, chế biến, rang xay, bảo quản và vận chuyển. 

3. Các cách kiểm tra chất lượng của hạt cà phê xanh phổ biến

3.1. Ngửi hạt cà phê xanh

Trước lúc mua cà phê nhân xanh, bạn nên ngửi hạt cà phê nhân xanh để xác định có mùi nào “khó chịu” không, chẳng hạn như mùi ẩm mốc, lên men, khói hoặc mùi lạ. 

Đối với cà phê nhân xanh tươi sẽ có mùi thơm của cây cỏ. Nếu như phát hiện ra được một mùi khó chịu, đây chính là dấu hiệu hạt cà phê nhân xanh đã bị hỏng. Việc này có thể là do hạt cà phê đã tiếp xúc với độ ẩm nhiều và đã lên men trong thời gian tiếp xúc đó.

3.2. Quan sát bên ngoài hạt

Cách kiểm tra chất lượng hạt cà phê nhân xanh tốt nhất đó là lấy mẫu hạt cà phê đại diện để đem đi đánh giá trực tiếp. Khi nhận được mẫu, nên kiểm tra thông qua mắt thường. Xét về độ nở của hạt cà phê, về màu sắc, sự biến đổi của màu sắc, kích thước của hạt, hình dạng hạt. Đặc biệt, kiểm tra về độ đồng đều chung. Nếu bề ngoài hạt cà phê không đồng đều cho thấy  quá trình phân loại không đảm bảo hoặc có sự pha trộn từ nhiều loại hạt cà phê khác nhau. 

Đối với những yếu tố trên chúng sẽ xuất hiện rõ hơn ngay sau lúc rang cà phê. Khi có quá nhiều hạt bị lỗi, chắc hẳn là hạt cà phê chưa được sản xuất tốt.

4. Kết luận

Để đảm bảo việc sở hữu được hạt cà phê xanh tươi mới, hương vị hấp dẫn thì bạn nên chú ý kiểm tra và quan sát những đặc tính vừa được nêu trong bài viết này. Hy vọng thông qua những nội dung chia sẻ trên sẽ giúp người dùng chọn lựa được nguồn cà phê xanh đạt chuẩn chất lượng nhất.

Nội dung bài viết