Khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến quá trình trồng cà phê?

Khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến quá trình trồng cà phê?

Ngân Thảo
Th 3 07/05/2024
Nội dung bài viết

Cà phê được xem là một trong số mặt hàng được lưu thông và buôn bán trên khắp thế giới. Nhưng dòng cây lâu năm này lại khá nhạy cảm và dễ bị tác động bởi thời tiết. Chính vì thế, khi khí hậu và vi khí hậu thay đổi sẽ khiến cho người nuôi trồng cà phê gặp phải nhiều thách thức. Bởi lẽ, sự ảnh hưởng của khí hậu và vi khí hậu còn làm cây phê thay đổi đặc tính hương vị vốn có của nó.

Ngay bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu xem khí hậu thật sự đã ảnh hưởng như thế nào đến quá trình trồng cây cà phê nhé!

1. Khí hậu ảnh hưởng quá trình trồng cà phê như thế nào?

Đối với dòng cà phê nhiệt đới có thiên hướng ưa những khu vực có khí hậu nóng. Tuy nhiên, không phải cứ càng nóng sẽ càng tốt, chúng luôn có mức độ giới hạn; chẳng hạn như Arabica và Robusta nếu quá nóng thì cây cà phê sẽ yếu đi, dễ bị sâu bệnh và dẫn đến giảm sản lượng. Ngoài ra, cây cà phê không chịu được nhiệt độ quá lạnh, điều này sẽ khiến chúng dễ bị mất mùa.

Nhiệt độ khí hậu được xem là lý tưởng khi nằm trong khoảng 15 đến 24 độ. Thêm vào đó, để cây cà phê phát triển tốt nhất thì cần có những ngày ấm áp cùng với ánh nắng mặt trời đầy đủ, nhằm giúp tạo ra đường trong hạt cà phê. Thông thường, các điều kiện tối ưu này sẽ được tìm thấy ở tại khu vực vành đai nhiệt đới xung quanh xích đạo, ngay giữa 23 vĩ độ Bắc và 23 vĩ độ Nam.

2. Các thách thức khi khí hậu thay đổi

2.1. Ảnh hưởng chu kỳ sinh trưởng của cà phê

Quá trình biến đổi khí hậu dẫn đến nhiệt độ tăng, giảm nguồn nước và thay đổi tính chất của đất. Việc này khiến cho quá trình sinh trưởng của cây cà phê tại những vùng nhiệt đới, khu vực vùng xích đạo có khí hậu nóng ẩm sẽ diễn ra nhanh hơn bình thường. Hoặc đôi khi có thể mất đi một vài giai đoạn trong chu kỳ vòng đời của cây cà phê.

Sự biến đổi khí hậu diễn ra khiến cho tần suất ra hoa bị thay đổi, hoa cây cà phê dễ héo, lụi tàn một cách nhanh chóng, quả khó lớn bởi nhiệt độ tăng cao trong thời điểm thụ phấn dẫn đến hiệu suất sản xuất giảm sút rất nghiêm trọng. Khi mùa khô kéo dài dễ khiến cho nơi trồng không còn có đủ ẩm, cây cà phê rất dễ rụng quả hàng loạt, làm cho năng suất bị giảm đáng kể. 

Ngoài ra, trong vài nghiên cứu đã cho biết rằng, khí hậu càng nóng kết hợp cùng với diễn biến thời tiết thất thường rất dễ làm rối loạn quá trình trao đổi chất, tạo nên sự căng thẳng sinh lý cho cây cà phê, từ đó giảm hiệu quả trong quá trình quang hợp của nó.

2.2 Sự gia tăng phân bố sâu bệnh

Nếu như khí hậu nóng lên cũng có thể dẫn đến nhiều tình trạng sâu bệnh. Theo như nghiên cứu vào 2011 cho biết, sâu đục quả cà phê - Hypothenemus hampei, chúng sẽ phát triển mạnh ở điều kiện ấm lên. Loài này đến từ Trung Phi, đã lây sang nhiều khu vực sản xuất trồng cà phê trên khắp thế giới chỉ ngoại trừ Nepal và Trung Quốc.

Ngoài việc bị côn trùng gây hại, cây cà phê ở khí hậu nóng ẩm rất dễ bị nhiễm nấm hoặc mắc bệnh gỉ sắt. Với nhiệt độ tăng cao và lượng mưa lớn chính là nguyên nhân tạo ra bệnh gỉ sắt ở cây cà phê.

Tóm lại, nếu khí hậu nóng lên sẽ có thể gây ra nhiều tổn hại lớn đến cây cà phê theo nhiều cách khác nhau, bao gồm giảm diện tích trồng, tăng tình trạng sâu bệnh và giảm chất lượng. Đối với các thay đổi này có thể gây ảnh hưởng đến người uống cà phê, nhưng với người trồng cà phê nó lại mang đến thảm họa, một hậu quả khó lường.

3. Người dân nên làm gì khi khí hậu ảnh hưởng đến hoạt động trồng cà phê?

Khí hậu và vi khí hậu thay đổi đã đặt ra vô số thử thách đến người dân trồng cà phê khiến cho hành trình tạo nên hương vị cà phê thơm ngon và chất lượng lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Mặc dù vậy nhưng người dân cũng đã có một vài phương pháp để giúp bản thân chiến đấu với các khó khăn này.

Một trong số biện pháp hiệu quả nhất hiện nay là tích hợp những kỹ thuật quản lý trang trại dựa vào đa dạng sinh học nông nghiệp và hệ sinh thái. Cách này được thực hiện thông qua tận dụng nguồn tài nguyên và năng lượng vốn đã có sẵn hoặc tái tạo từ thiên nhiên, khi đó người dân hoàn toàn có thể đảm bảo vườn cà phê luôn hoạt động hiệu quả mà không bị tốn nhiều về nguồn vốn hoặc phụ thuộc đến cơ sở hạ tầng và sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, người nông dân còn có thể thực hiện phương pháp canh tác nông lâm kết hợp cho những vườn trồng cà phê của mình, thông qua việc tăng độ phủ cho rừng. Đối với cách này sẽ giúp họ kiểm soát được dịch hại tự nhiên, bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên và giảm thiểu tác động từ những biến đổi khí hậu cực đoan.

Cuối cùng, người dân có thể áp dụng thêm những loại thuốc, phân bón hữu cơ và vô cơ nhằm giúp tăng cường sức khỏe cho các giống cây cà phê. Các chất này đều hoạt động giống như một hỗn hợp chất dinh dưỡng để bổ sung để tăng sức đề kháng cho cây cà phê.

4. Kết luận

Qua đây bạn có thể thấy, sự thay đổi của khí hậu và vi khí hậu sẽ gây nguy hại rất lớn đến sự phát triển của cây cà phê. Để giúp giảm thiểu các tổn thất trong việc trồng trọt và sản xuất cà phê bởi các tác động bất lợi của khí hậu, ngành cà phê nên có thêm nhiều sáng tạo mới giúp nâng cao khả năng chống chịu của cây và quả cà phê. Đây là tiêu chí để có thể sản xuất cây cà phê bền vững, nếu không chúng ta phải đối mặt với tình trạng cây cà phê mất dần theo thời gian.

Nội dung bài viết